Hiệu ứng Domino là gì?

Hiệu ứng domino là cái tên xa lạ với nhiều người, hiểu đơn giản là khi bạn thực hiện thay đổi một hành vi, một thói quen nào đó sẽ kích hoạt phản ứng dây chuyền, phản ứng dây chuyền, thay đổi hành vi, thói quen nhiều việc và các hành vi liên quan. Domino là gì? Chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Hiệu ứng domino là gì?

Hiệu ứng domino khẳng định rằng khi bạn thay đổi bất kỳ hành vi nào ngay lập tức, nó sẽ kích hoạt một loạt các phản ứng khác, cùng với sự thay đổi hành vi liên quan.

Hiệu ứng domino là một phản ứng dây chuyền trong đó một sự thay đổi nhỏ về nguồn gốc của hệ thống có thể gây ra những thay đổi tương tự ở các điểm liền kề, từ đó lan truyền đến các điểm xa hơn và tạo thành một chuỗi thay đổi tuyến tính (khác với con bướm hiệu ứng).

Hiệu ứng domino khẳng định rằng khi bạn thay đổi bất kỳ hành vi nào, nó sẽ kích hoạt một loạt các phản ứng khác đồng thời dẫn đến sự thay đổi hành vi liên quan. Đó là lý do tại sao một chiến lược tiếp thị nội dung B2B tuyệt vời sẽ có tác động chính xác đến đối tượng mục tiêu của bạn.

Tại sao hiệu ứng domino xảy ra?

Thứ nhất, thói quen hàng ngày của mọi người có mối liên hệ với nhau. Đồng thời, có mối liên hệ chặt chẽ giữa cuộc sống và hành vi của con người. Đó là lý do tại sao việc đưa ra lựa chọn trong một lĩnh vực có thể thay đổi đáng kể kết quả của một lĩnh vực khác trong cuộc sống của bạn, bất kể bạn có kế hoạch trước bao nhiêu.

Thứ hai, hiệu ứng domino khai thác một trong những nguyên tắc cốt lõi của hành vi con người: cam kết và nhất quán. Nếu mọi người cam kết với một mục tiêu, dù lớn hay nhỏ, họ có xu hướng theo đuổi và tôn trọng các mục tiêu đã nêu bởi vì họ cảm thấy rằng những mục tiêu này có liên quan chặt chẽ đến hình ảnh bản thân và bản thân của họ.

Quay trở lại câu chuyện của Jennifer Dukes-Lee, khi cô bắt đầu dọn dẹp nhà cửa mỗi ngày sau khi đi ngủ, trong tiềm thức cô tự nhủ “Mình là người luôn muốn dọn dẹp nhà cửa”. Chính vì điều này mà cô đã dần thay đổi một số thói quen và duy trì hình ảnh sạch sẽ, gọn gàng đó.

Hiệu ứng domino trong kinh doanh và marketing

Hiệu ứng domino xảy ra rất nhiều trong kinh doanh và có thể ở nhiều khía cạnh và lĩnh vực khác nhau. Có hiệu ứng domino này ngay cả trong những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống.

Rất đơn giản, đó là một chuỗi phản ứng liên tục và trong kinh doanh mọi hoạt động đều dựa trên các chiến lược và nguyên tắc cụ thể. Tác động kinh tế này bao gồm nhiều yếu tố khác nhau và có thể tạo ra nhiều kết quả tiếp thị mà bản thân doanh nghiệp ban đầu không lường trước được.

Hầu hết các hoạt động kinh doanh đều liên quan đến lợi ích: mối quan hệ giữa chiến lược, kế hoạch và định hướng được thực hiện trong một doanh nghiệp liên quan đến nhiều lợi ích. Mục đích chính khi bán hàng của công ty là vì lợi nhuận, thu nhập cao và phát triển thương hiệu.

Hiệu ứng domino trong marketing, các doanh nghiệp sẽ tuân theo nguyên tắc và luôn có mục tiêu rõ ràng. Cả người quản lý và nhân viên đều tuân thủ nghiêm ngặt các quy định, nguyên tắc và phương châm của công ty để đạt được kết quả như mong muốn. Các mục tiêu sẽ được gắn với các hoạt động để đạt được chúng, giống như những quân cờ domino bị lãng quên.

Bí mật để áp dụng Dominos vào thói quen

Từ những kiến ​​thức chung về hiệu ứng domino và các nguyên lý áp dụng vào cuộc sống. Để thay đổi một thói quen, hiệu ứng domino rất quan trọng. Nhưng để nắm vững và phát triển thói quen này là cả một quá trình rèn luyện. Tìm hiểu những bí quyết để áp dụng hiệu quả hiệu ứng domino trong cuộc sống vào việc hình thành thói quen.

Bắt đầu với những gì bạn yêu thích và có cảm hứng nhất để làm

Cho một ví dụ về thói quen đọc sách! Thật khó để yêu ngay và kiên nhẫn đọc một cuốn sách. Nhưng hãy vào mục lục và chọn cho mình chương khiến bạn ấn tượng nhất. Hãy bắt đầu với chương đó. Điều này không chỉ sẽ làm bạn hài lòng mà còn giúp bạn có đủ kiên nhẫn để đọc hết. Làm thế nào bạn có thể đánh vần toàn bộ chuỗi thẻ bị rơi nếu thẻ đầu tiên trong hiệu ứng domino không rơi?

Giữ cảm hứng và bắt tay ngay vào các hoạt động khiến bạn hứng thú

Lật giở chương mà bạn thích và buộc bản thân phải đọc hết chương đó, đọc chương đó trước khi kết thúc một cuốn sách. Một khi bạn trở nên quan tâm đến chương đó, bạn có thể ngay lập tức chuyển sang chương tiếp theo trước khi bạn “mất hứng”. Lặp lại như vậy hàng ngày, bạn sẽ sớm hình thành thói quen đọc sách của mình.

Đừng vội vàng, chắc chắn bạn đã hoàn thành chương đó và bạn có thể dành cho mình một khoảng thời gian “nghỉ ngơi” trước khi bắt đầu một chương mới. Hiệu ứng Domino Bạn không quan tâm nhiều đến kết quả, điều lôi kéo bạn vào hiệu ứng là quá trình “bán phá giá” của mỗi lá bài. Cố gắng giữ cho cái guồng quay “rơi rụng” đó.

Chia nhỏ mọi thứ thành nhiều phần nhỏ để dễ thực hiện hơn, đặc biệt nếu bạn nghi ngờ hành động của mình.

Cụm từ “từ khi còn bé đến khi trưởng thành” cũng không sai trong trường hợp này. Nếu bạn đọc một cuốn sách liền mạch, bạn có thể hoàn thành nó, trừ khi bạn phải thực sự thích nó hoặc có thói quen đọc trước đó, nhưng nếu bạn mới bắt đầu có thói quen đọc thì thật khó. Chia toàn bộ cuốn sách thành các chương và học cách kiểm soát hành vi và thói quen này.

Hãy nhớ rằng đừng vội vàng, chắc chắn bạn đã hoàn thành chương đó và có thể dành cho mình một khoảng thời gian “nghỉ ngơi” trước khi bắt đầu một chương mới. Dominoes không quan tâm nhiều đến kết quả, điều lôi kéo bạn vào hiệu ứng này chính là quá trình “bán phá giá” của mỗi lá bài. Hãy cố gắng giữ cho cái guồng quay “rơi rụng” đó.

Nguyên tắc của domino hiệu quả:

Bắt đầu với những gì bạn đam mê nhất và thực hiện nó thường xuyên. Tiếp tục cho đến khi “quân cờ domino” tiếp theo “rơi”, hoặc bạn có đủ đà để làm cho nó “rơi”. Nếu phải đối mặt với một nhiệm vụ khó khăn, hãy chia nó thành các bước nhỏ và thực hiện từ từ. Hiệu ứng domino là về quá trình, không phải kết quả. Hãy kiên trì và chắc chắn rằng cuối cùng tất cả các “quân cờ domino” của bạn sẽ “đổ”.

vietnamtaok
vietnamtaok
Bài viết: 357