Gen Z là gì?

Chúng ta đang sống trong thời đại 4.0, và thuật ngữ “Gen Z” đã quá quen thuộc với giới trẻ. Chúng ta dường như đang nói về Gen Z mỗi ngày. Vậy Gen Z là gì? Chúng ta có phải là Gen Z thực sự không? Cùng điểm qua những điều chúng ta thường nói hàng ngày qua bài viết dưới đây, cùng xem bạn có phải là Thế hệ Z không nhé!

Định nghĩa về gen Z?

Gen Z (Thế hệ Z), được gọi là Gen Z – đôi khi được gọi là Zoomers, là cụm từ dùng để chỉ những người sinh từ 1995 đến 2012 (theo nghiên cứu của Pew Research Center). , có thể có vài năm quan điểm khác nhau tùy theo quan điểm.
Đây là một thế hệ mới đang thay đổi thế giới, một thế hệ tiến bộ, năng động, đầy màu sắc.

Tại sao chúng ta được gọi là Gen Z?

Hiện tại, Gen Z chiếm khoảng 1/4 tổng dân số thế giới. Đặc biệt, ở Việt Nam, Gen Z chiếm khoảng 25% lực lượng lao động cả nước. Chúng ta phải tin rằng Gen Z đang phát triển mạnh và tiếp quản dân số nói chung.

Thế hệ Z là thế hệ kế thừa Millennials (hay còn gọi là Thế hệ Y), sinh ra trước Thế hệ Alpha, hầu hết đều là con của Thế hệ X (thế hệ sinh từ 1965 đến 1979).

Sở dĩ gọi là Gen Z là vì nhóm người này đứng sau Gen Y (Millennials) nên được gọi là Gen Z (hay Gen Z).

Đặc điểm nổi bật của gen Z là gì?

Có thể thấy, thế hệ Z hiện nay chủ yếu là những người trẻ tuổi. Mặc dù chỉ chiếm khoảng 1/3 dân số thế giới nhưng Gen Z vẫn có ảnh hưởng mạnh mẽ đến đời sống xã hội ngày nay, với nhiều đặc điểm nổi bật như:

Họ là những người hiểu biết về công nghệ.

Thế hệ Z mang theo điện thoại thông minh bên mình, khai thác toàn bộ tiềm năng của mạng xã hội và mong đợi làm việc cho các công ty ưu tiên công nghệ. Không có gì ngạc nhiên khi họ có xu hướng bị thu hút vào ngành công nghệ. Theo một nghiên cứu của Dell Technologies trên 12.000 Gen Zers, 80% muốn sử dụng công nghệ tiên tiến và 91% nói rằng công nghệ sẽ là yếu tố quyết định giữa hai công việc tương tự nhau.

Điều đó không có nghĩa là họ không quan tâm đến những lĩnh vực mà họ có thể giúp đỡ nhiều hơn. Khảo sát của Deloitte cho thấy họ cũng bị thu hút bởi giáo dục và chăm sóc sức khỏe.

Phát triển sự nghiệp là ưu tiên hàng đầu của họ.

Giống như Millennials, Gen Z là một nhóm riêng biệt. Nhưng trong khi thế hệ thiên niên kỷ bị thu hút bởi tinh thần kinh doanh và khởi nghiệp, thế hệ Z lại thích tiến lên các nấc thang của công ty. Người lao động trong độ tuổi này mong muốn được thử thách và thăng tiến trong sự nghiệp mà không phải chịu quá nhiều rủi ro. Theo một cuộc khảo sát của InsideOut Development, 40% thế hệ Z muốn có một công việc ổn định và an toàn. Công ty có thể cung cấp cho họ một môi trường kinh doanh và sự ổn định sẽ giành chiến thắng.

Họ cần hướng dẫn chi tiết.

Gen Z mong đợi rất nhiều sự hướng dẫn từ người quản lý của họ. Khi lớn lên, họ xem các video trên YouTube để học cách làm bất cứ điều gì. Họ có Google và cha mẹ di chuột qua để hướng dẫn họ làm bài tập về nhà.

Sự đa dạng là yếu tố phá vỡ cuộc chơi của họ.

Thế hệ Z là nhóm đa dạng nhất tham gia lực lượng lao động – không chỉ về chủng tộc mà còn về giới tính. Vì vậy, họ muốn sự đa dạng là ưu tiên hàng đầu của các nhà tuyển dụng. Theo Deloitte, Gen Z là nhóm có nhiều khả năng có tính cách phi nhị phân nhất.

Họ thắc mắc mọi thứ.

Không có gì ngạc nhiên khi Gen Z đáng ngờ hơn các thế hệ cũ. Họ thận trọng và hay nghi ngờ, không ngại chất vấn mọi thứ và mọi người, kể cả người quản lý của họ. Họ cũng rất giỏi trong việc giải mã đâu là giả, đâu là thật. Họ có kỹ năng cao hơn và thông minh hơn thế hệ cũ ở điểm này, Wright nói. Một cuộc khảo sát cho thấy 83% Gen Zer lấy tin tức của họ từ mạng xã hội hoặc các nguồn trực tuyến khác, nhưng chỉ 7% tin rằng thông tin đó là đáng tin cậy.

Sức khỏe tinh thần trước hết là trí óc.

Người lao động thế hệ Z có nhiều lý do để nêu rõ, từ tỷ lệ thất nghiệp cao đến chi phí để có bằng đại học. Một cuộc khảo sát khác gần đây của Deloitte cho thấy 48% Gen Z và 44% Millennials luôn căng thẳng hoặc lo lắng bất cứ lúc nào hoặc hầu hết thời gian. Không có gì ngạc nhiên khi Gen Z quan tâm rất nhiều đến sức khỏe tinh thần của họ và muốn làm việc cho những nhà tuyển dụng quan tâm đến họ.

Sự khác biệt giữa Gen Z và Millennials là gì?

Các nhà nhân khẩu học Neil Howe và Wilhelm Strauss đã đặt ra cái tên “Millennials”, nhưng các nhà nghiên cứu xã hội và mọi người thường gọi nhân khẩu học này là Thế hệ Y (Gen Y). Thế hệ Y là những người sinh từ năm 1981 đến giữa những năm 1990 và đầu những năm 2000, tiếp theo là Thế hệ X (sinh từ 1965 đến 1980 và trước Thế hệ Z, sinh từ 1995 đến 2012). Họ là cha mẹ của Gen Alpha và Gen Z. Millennials (những người từ 26 đến 41 tuổi) là nhóm dân số lớn nhất trên thế giới, cứ 3 người thì có 1 người là Millennials (2 người là 2 tuổi). 1 tỷ người).

Zers và Millennials có những phẩm chất tương tự nhau, nhưng có những điểm khác biệt chính ảnh hưởng đến cách họ làm việc.

Gen Z coi trọng sự ổn định hơn rủi ro.

Cả Gen Z và Millennials đều coi trọng sự độc lập của họ, nhưng Gen Z thích cách tiếp cận tinh tế hơn. Thay vì tham gia các công ty khởi nghiệp hoặc bắt đầu kinh doanh của riêng họ, Gen Zers thường thích làm việc cho các công ty giúp họ thăng tiến trong sự nghiệp.

Thế hệ Z hiểu biết hơn về công nghệ.

Millennials có thể vốn dĩ không hiểu biết về công nghệ, nhưng họ đánh giá cao các công ty sử dụng điện thoại thông minh, điện toán đám mây và các ứng dụng cộng tác. Mặt khác, Gen Z kỹ thuật số ban đầu rất mong đợi điều đó.

Gen Z không sợ thất bại.

Millennials được biết đến như thế hệ danh hiệu, và dù chỉ một chút nỗ lực cũng sẽ được đền đáp. Đây không phải là trường hợp của Gen Z. Theo một cuộc khảo sát của EY về Gen Z, 80% coi thất bại là một cách để đổi mới hơn.

Làm thế nào bạn có thể điều chỉnh văn hóa của mình để thu hút Gen Z?

Để tuyển dụng và giữ chân nhân viên Thế hệ Z, các công ty phải thích nghi và chuyển đổi văn hóa của họ. Nó bắt đầu bằng việc dẫn dắt bằng ví dụ, kết hợp các giá trị mà Gen Zers yêu quý trong trái tim của họ.

Hãy bắt đầu với nhu cầu cải thiện thế giới của họ. Lực lượng lao động đa dạng từ trên xuống, trả lương ngang nhau cho công việc như nhau và sứ mệnh môi trường đều hấp dẫn Gen Z. Các công ty không đủ khả năng chi trả cho những vấn đề này.

Thế hệ Z có thể không cần sự công nhận liên tục cho những công việc tuyệt vời, nhưng họ muốn được lắng nghe. Người sử dụng lao động cần tương tác với những người lao động trẻ của họ để xem họ có gặp vấn đề thực sự hay không.

Có thể dễ dàng hơn để giữ chân công nhân Thế hệ Z trong thời kỳ kinh tế bất ổn, nhưng nhóm này cuối cùng sẽ ở lại một tổ chức dựa trên môi trường do người sử dụng lao động tạo ra. Tin tốt là các công ty đang lắng nghe và phản hồi.

Các công ty cung cấp môi trường cho Gen Zers luôn mong muốn có được lòng trung thành. Điều đó có nghĩa là chấp nhận sự đa dạng và hòa nhập vào văn phòng, cung cấp cho họ các công cụ và đào tạo để thành công, đồng thời trao quyền cho họ để tạo ra sự khác biệt trong cộng đồng của họ.

vietnamtaok
vietnamtaok
Bài viết: 357