Kinh doanh quán trà sữa cần bao nhiêu vốn? Đây là câu hỏi được quan tâm nhất của nhiều người khi muốn khởi nghiệp bằng kinh doanh trà sữa. Nếu chỉ có một số vốn nhất định, liệu kinh doanh trà sữa có thể duy trì lâu dài? Cùng tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!
1. Kinh doanh trà sữa với số vốn 0 đồng
Chúng ta đang sống trong thời đại 4.0, CNTT, các mạng kết nối trực tuyến vô cùng phổ biến. Thay vì đến cửa hàng một mình để mua đồ uống, nhiều người thích ở nhà, chọn đồ qua các trang web, ứng dụng dịch vụ, … và đợi đồ uống được giao đến tận nhà. Chính vì vậy, các dịch vụ kinh doanh trực tuyến ngày càng trở nên phổ biến và mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Bằng cách kinh doanh trực tuyến, bạn có thể bắt đầu kinh doanh trà sữa chỉ với 0 đồng. Bản chất của hình thức kinh doanh trà sữa online đó là bạn sẽ trở thành người trung gian, có nhiệm vụ phát triển kênh phân phối trực tuyến cho các quán trà sữa bán tại cửa hàng truyền thống.
Hiện trà sữa và giá cả do cửa hàng chịu trách nhiệm. Công việc của bạn là quảng bá hệ thống tiếp thị trực tuyến để kết nối với khách hàng và tăng doanh số bán hàng trực tuyến của bạn. Bạn cũng có trách nhiệm giao hàng cho khách, sau khi hoàn thành đơn hàng, bạn sẽ được hưởng hoa hồng theo hợp đồng ban đầu.
Ưu điểm tuyệt vời của mô hình này là bạn hoàn toàn không cần đầu tư bất kỳ khoản vốn nào. Tuy nhiên, mặt trái của nó là khó kiểm soát được chất lượng của sản phẩm do bạn không phải là nhà sản xuất trực tiếp. Hình thức kinh doanh này cũng gây khó khăn cho việc xây dựng thương hiệu của riêng bạn.
Để có năng suất cao, thu được nhiều lợi nhuận từ hình thức kinh doanh này, bạn cần có khả năng phân tích thị trường, có các mối quan hệ rộng và đặc biệt là kỹ năng tiếp thị tốt.
Khi kinh doanh trà sữa qua môi trường trực tuyến, bạn cần đầu tư về mặt hình ảnh và chú trọng đến nội dung để tạo được niềm tin và tiếp cận được đông đảo khách hàng.
2. Kinh doanh quán trà sữa với số vốn 10 triệu đồng.
Bạn đang băn khoăn kinh doanh quán trà sữa cần bao nhiêu vốn? Chỉ với 10 triệu trong tay, bạn vẫn có thể mở quán trà sữa. Vốn này thích hợp với trà sữa vỉa hè xe đẩy. Chi phí ban đầu của mô hình cửa hàng trà sữa này như sau:
Giỏ hàng: Mua giỏ hàng gồm thùng đá và các phụ kiện trang trí đi kèm có giá khoảng 6 triệu.
Nguyên liệu pha chế: Ban đầu bạn cần bỏ ra khoảng 2 triệu cho việc mua nguyên liệu pha chế trà sữa như sữa bột, trà, trân châu, siro …
Một vài thứ khác: Số vốn 2 triệu cuối cùng là mua ly nhựa, ống hút, bàn ghế nhựa… để phục vụ khách.
Mô hình kinh doanh trà sữa vỉa hè không cho phép đầu tư lớn về mặt bằng, nội thất nhưng bạn cũng cần chú ý đến bảng hiệu bắt mắt, menu rõ ràng, hiệu quả, bàn ghế sạch sẽ, ly tách,… phục vụ khách hàng từ chính sự khởi đầu.
Cũng nên học hoặc tham gia các lớp học pha chế để có thể mang đến cho khách hàng những ly trà sữa thơm ngon, độc đáo khiến họ muốn quay lại quán nhiều lần trong tương lai.
Ngoài việc trang trí bảng hiệu đẹp, menu đồ uống ấn tượng, vệ sinh và chất lượng đồ uống là điều quan trọng để níu chân khách hàng.
Ngoài việc trang trí bảng hiệu đẹp, menu đồ uống ấn tượng, vệ sinh và chất lượng đồ uống là điều quan trọng để níu chân khách hàng.
Ưu điểm vượt trội của mô hình này là không cần đầu tư quá nhiều về phí thuê mặt bằng, chi phí vận hành, v.v.
Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm thì nó cũng tồn tại một số nhược điểm. Nhược điểm lớn nhất là thiếu cơ sở hạ tầng tốt, quá trình vận hành tương đối tốn công sức. Việc bán hàng trên vỉa hè đôi khi bị công an, dân phòng “hỏi thăm”, vì vậy bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng xem có nên sử dụng loại hình hoạt động này hay không.
3. Kinh doanh quán trà sữa với số vốn 50 triệu đồng
Nếu bạn có 50 triệu và dự định mở quán trà sữa, bạn cần xác định quy mô quán không được quá lớn (khoảng 20-25m2) để có thể đáp ứng khoảng 30 khách / giờ. Mô hình quán trà sữa phù hợp với địa bàn thủ đô này là mô hình Take away đang được ưa chuộng.
Bạn không phải đầu tư quá nhiều vào không gian, chỉ cần đặt một quầy phục vụ và thiết kế những chiếc ghế bành với bàn ghế nhỏ.
Mô hình quán trà sữa take-away được đánh giá là hình thức kinh doanh siêu lợi nhuận, rất phù hợp với số vốn 50 triệu. Bạn sẽ cần đầu tư vào những hạng mục dưới đây để bắt đầu xây dựng quán trà sữa take-away của mình để thu hút khách hàng.
Tiền thuê mặt bằng và trang trí (20-25 triệu):
Bạn cần bỏ ra khoảng 10-15 triệu một tháng để thuê mặt bằng kinh doanh (chưa tính tiền đặt cọc) và khoảng 5-10 triệu để sửa sang lại và trang trí cửa hàng theo ý thích của mình.
Chi phí nội thất trong cửa hàng (khoảng 15 triệu):
Bạn có thể lên trang web thông báo đóng cửa cửa hàng để mua được nội thất với giá rẻ. Danh sách các mặt hàng cần mua bao gồm:
Bàn Ghế:
Bạn cần mua khoảng 30 cái ghế và 8-10 bộ bàn ghế (khoảng 12 triệu). Có hai loại bàn thường được sử dụng trong mô hình quán cafe take-away đó là bàn Pallet và bàn Inox. Lưu ý: Mua bàn ghế theo bộ để tạo nên sự hài hòa và ý nghĩa chung.
Quạt:
Diện tích cửa hàng không lớn lắm, bạn có thể mua 2 chiếc quạt công nghiệp với giá khoảng 1 triệu / 1 cái.
Wi-Fi:
Dưới 500.000 đồng.
Dụng cụ pha chế: Dụng cụ pha chế và sử dụng trong quán (8.000.000 – 10.000.000 VND):
- Tách phục vụ trà thấp cho khách: 30 (khoảng 5.000 đồng / chiếc).
- Một ly nước trái cây, trà: 30 món (khoảng 30.000 đồng / món).
- Ly nhựa dùng một lần có in hình: 1000 chiếc, giá khoảng 500 đồng / chiếc.
- Tủ lạnh bảo quản: khoảng 5.000.000 – 7.000.000đ / cái.
- Máy dập nắp ly nhựa: Khoảng 1.000.000đ / chiếc.
- Ống hút dùng một lần: khoảng 30.000 đồng / gói.
- Bình trà: 2 phần (khoảng 100.000 đồng / phần).
In menu: khoảng 100.000 VND
Nguyên liệu (sữa tươi, sữa đặc, siro, trà, yaourt …): khoảng 2.000.000 đồng.
Trang trí: Lựa chọn kiểu dáng phù hợp tùy thuộc vào nhóm khách hàng mục tiêu và chi phí đầu tư
Chọn cách trang trí đơn giản để giảm thiểu chi phí đầu tư
Nhìn chung, bạn sẽ cần bỏ ra ít nhất khoảng 45.000.000 VND để mở một quán trà sữa mang đi. Ngoài ra, chủ sở hữu cũng cần thêm không gian để giữ cho cửa hàng hoạt động cho đến khi cửa hàng có thể có lãi.
Ưu điểm của loại hình kinh doanh này là lượng vốn và các chi phí cố định như mặt bằng, nhân viên, điện nước… khá thấp. Tuy nhiên, với số vốn này, sẽ khó thuê được địa điểm kinh doanh “đắc địa” để hút khách.
Do kinh doanh nhỏ lẻ nên lợi nhuận không cao và khó thu hồi vốn. Vì vậy, một chiến lược tốt để thu hút và giữ chân khách hàng là điều cần thiết. Hơn nữa, số tiền đặt cọc thường nằm trong khoảng từ 3 đến 6 tháng tiền thuê mặt bằng nên khi mở quán ăn với số vốn này bạn cần phải suy nghĩ thật kỹ.
4. Mở quán trà sữa với số vốn trên dưới 100 triệu đồng
Chỉ cần đầu tư trên dưới 100 triệu, bạn có thể thuê thêm một chút mặt bằng và thêm gia vị cho menu đồ uống của mình để phục vụ khách hàng của mình. Ngoài ra, bạn cũng có thể mở dịch vụ cho thuê mặt bằng cho các sự kiện nhỏ để khuyến khích khách hàng biết đến cửa hàng.
Chi phí thuê mặt bằng: Nên bỏ ra khoảng 15.000.000đ cho việc thuê mặt bằng có diện tích khoảng 25 – 50m2 ở vị trí thuận lợi. Đồng thời, bạn cũng phải bỏ ra số tiền xấp xỉ 5.000.000 – 10.000.000 đồng cho việc sửa chữa, tân trang lại cửa hàng. Tổng chi phí khoảng 25.000.000 VND.
Chi phí nội thất sử dụng trong cửa hàng: Nội thất bàn ghế, quạt / điều hòa, wifi tương tự vốn 50.000.000 đồng. Bạn có thể đầu tư thêm bàn ghế, chất lượng bàn ghế cũng tốt hơn. Tổng chi phí nội thất nhà hàng khoảng 30.000.000 đồng.
Cửa hàng Máy pha chế & Dụng cụ đã qua sử dụng (13.000.000 – 15.000.000 VND): Bạn có thể mua giống như danh mục các công cụ, dụng cụ pha chế đã qua sử dụng tại cửa hàng với số vốn từ 50.000.000 VND. Nhà hàng có vốn 100.000.000 thì thực đơn phức tạp hơn nên bạn phải bỏ thêm khoảng 3.000.000 đồng để mua máy ép trái cây, 3.000.000 đồng mua máy xay sinh tố, 500.000 đồng mua máy vắt cam …
Pha trộn nguyên liệu: Với việc mở rộng menu đồ uống, bổ sung thêm các loại đồ uống khác ngoài trà sữa nên nguyên liệu cũng phong phú hơn. Để nhập nguyên liệu cần thiết để kinh doanh một nhà hàng, bạn cần chi khoảng 3.000.000 – 4.000.000 đồng / lần.
Tổng chi phí khoảng 75.000.000 đồng (chưa bao gồm tiền đặt cọc tài sản) để mở một quán trà sữa nhỏ phục vụ khoảng 30 khách / giờ. Cố gắng thương lượng với chủ nhà để giảm chi phí đặt cọc và sử dụng chi phí này để đầu tư và duy trì cửa hàng của bạn cho đến khi có lãi.
Ưu điểm của loại hình kinh doanh này là các chi phí như tiền mặt, tiền thuê nhân viên, chi phí nội thất, tiền điện nước không quá cao. Thức uống đến tay khách hàng là kết quả của việc bạn tự tay lựa chọn nguyên liệu và pha chế nên bạn có thể kiểm soát được chất lượng của sản phẩm.
Tuy nhiên, với số vốn như vậy thì việc thuê được mặt bằng rộng, đẹp, trang trí cửa hàng sao cho đẹp và thu hút là điều không hề dễ dàng. Hơn nữa, 100.000.000 đồng là số vốn phù hợp, bạn sẽ không có nhiều chi phí kinh doanh theo kế hoạch trong thời gian đầu.
5. Mở quán trà sữa với số vốn ít nhất 200 triệu
Với số vốn 200.000.000 đồng tùy ý bạn hoàn toàn có thể sở hữu một quán trà sữa khang trang ở vị trí đắc địa với thiết kế bắt mắt. Nguồn vốn này cho phép thuê diện tích lớn ở những vị trí gần trường học, trong khu phức hợp văn phòng hoặc trên những con phố sầm uất nhằm thu hút khách hàng địa phương và du khách.
Khi có đủ tiềm lực tài chính, ngoài việc đầu tư thuê mặt bằng, bạn cần chú trọng đến việc trang trí để cửa hàng bắt mắt và ghi dấu ấn. Các khoản phí thành lập quán cũng sẽ tương tự như việc đầu tư mở quán trà sữa với số vốn 100.000.000 đồng, tuy nhiên chi phí thực tế sẽ nhiều hay ít tùy thuộc vào vốn đầu tư.
Lợi thế của việc sử dụng vốn này là cho phép chủ sở hữu thuê được vị trí đẹp, dễ thu hút khách hàng. Số tiền cũng đủ lớn để bạn có thể giao dịch với cửa hàng nhiều hơn về mẫu mã, máy móc, thiết bị, linh kiện. Đồng thời bỏ tiền đầu tư vào marketing để quảng bá cửa hàng bằng cách tạo dựng thương hiệu.
Tuy nhiên, số vốn lớn cũng tiềm ẩn rủi ro cao hơn. Bạn cần tự tin vào khả năng quản lý của mình để giảm nguy cơ thất bại. Với 200.000.000 đồng, bạn cũng có thể cân nhắc mở quán trà sữa nhượng quyền.Cụ thể hơn như sau:
Kinh doanh nhượng quyền là hình thức kinh doanh rất phổ biến hiện nay, bạn sẽ được chuyển giao công nghệ, cung cấp nguyên vật liệu, máy móc, thiết bị, đồ dùng của thương hiệu, marketing cũng do thương hiệu thực hiện. Lúc này, chỉ cần lo vốn mua nhượng quyền và chuẩn bị mặt bằng là đủ để kinh doanh.
Khi kinh doanh quán trà sữa nhượng quyền, bạn sẽ không phải lo lắng nhiều vấn đề, ví dụ như tự mở quán, lượng khách hàng cũng rất ổn định vì thương hiệu đã được khẳng định.
Tuy nhiên, trong mô hình kinh doanh này, bạn không thể tạo ra thương hiệu cho riêng mình mà chỉ góp phần khẳng định thương hiệu. Do đó, kinh doanh nhượng quyền trà sữa có nên kinh doanh không còn phụ thuộc vào một số yếu tố cần được quan tâm.
6. Nghiên cứu tình huống mở quán trà sữa nhượng quyền Royaltea
Royaltea là một thương hiệu trà sữa nổi tiếng của Hồng Kông. Năm 2017, Royaltea chính thức gia nhập thị trường Việt Nam và cho phép nhượng quyền để mở rộng mạng lưới.
Rất nhiều cá nhân, đơn vị đã bắt đầu kinh doanh trà sữa với hình thức nhượng quyền thương hiệu của Royaltea. Chi phí mua nhượng quyền thương hiệu sẽ có sự thay đổi tùy thời gian đăng ký nhượng quyền và sự thỏa thuận của hai bên. Một số chi phí để nhượng quyền thương hiệu Royaltea như sau:
- Phí nhượng quyền thương hiệu: 150.000.000 VNĐ
- Chi phí đầu tư máy máy, trang thiết bị, đồng phục nhân viên…: 100.000.000 VNĐ
- Thời gian: 5 năm
- Tiền đảm bảo: 0% giá trị nhượng quyền
- Chi phí nghiên cứu thị trường, thuê mặt bằng và mua nguyên vật liệu: 100.000.000 – 120.000.000 VNĐ
- Nguồn vốn dự phòng: 50.000.000 – 100.000.000 VNĐ
Vậy chi phí để kinh doanh trà sữa theo hình thức nhượng quyền thương hiệu của Royaltea sẽ rơi vào khoảng 450.000.000 – 500.000.000 VNĐ.
Đây là số vốn tương đối lớn, tuy nhiên, theo báo cáo lợi nhuận của các cơ sở Royaltea, trung bị mỗi tháng, mỗi cơ sở đạt khoảng 200.000.000 VNĐ. Như vậy, chỉ cần trong một khoảng thời gian ngắn, anh/chị đã hoàn toàn có thể thu hồi được vốn đầu tư và nhận được lợi nhuận kinh doanh.
Tuy nhiên, những chia sẻ trên đây chỉ mang tính tham khảo. Khi triển khai thực tế, có thể anh/chị sẽ gặp nhiều khó khăn và những vấn đề phát sinh khác. Để nâng cao tỷ lệ mở quán thành công, anh/chị cần tham gia các khóa học quản lý quán cũng như các khóa học pha chế để nâng cao kinh nghiệm thực chiến.